บริการของเรา

ข่าวสาร จากการ์ดฟอร์ซ

การตรวจการและรักษาความปลอดภัยภายนอกอาคารด้วย หุ่นยนต์รักษาความปลอดภัย

การตรวจการและรักษาความปลอดภัยภายนอกอาคารด้วย หุ่นยนต์รักษาความปลอดภัยในหน่วยงานขนาดใหญ่ที่มีพื้นที่กลางแจ้งมากๆ เป็นสิ่งที่ท้าทายอีกอย่างหนึ่งของบริษัทฯ ที่ให้บริการรักษาความปลอดภัย ถึงแม้ว่าจะมีพนักงานรักษาความปลอดภัยในหน่วยงานเป็นจำนวนมากและมีตารางการเดินตรวจที่คิดว่าทั่วถึงครอบคลุมแล้วก็ตาม แต่เกือบจะเป็นไปไม่ได้ที่จะสามารถให้พนักงานรักษาความปลอดภัยเดินตรวจได้ทั่วถึง ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลด้านต่างๆ มากมาย อย่างเช่น สภาพอากาศ และ ความละเอียดถี่ถ้วนในการตรวจการณ์ และการเดินตรวจของพนักงานรักษาความปลอดภัยก็ทำได้เพียงจดบันทึกรายงานหรือถ่ายภาพเหตุการณ์เท่านั้น ในบางครั้งเพื่อเพิ่มศักยภาพในการตรวจการณ์ให้มากขึ้นกล้องวงจรปิดจึงเป็นอีกทางเลือกในการเพิ่มประสิทธิภาพของการตรวจการณ์เช่นเดียวกัน แต่กล้องวงจรปิดเองก็ยังมี “จุดบอด” ในด้านมุมของการเก็บภาพอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เช่นเดียวกัน ความเสี่ยงหรืออันตรายต่างๆ มักเกิดในจุดบอดที่เราไม่สามารถตรวจได้ทั่วถึง หากต้องการจะติดตั้งกล้องให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ หรือให้มีพนักงานรักษาความปลอดภัยตรวจตราให้ทั่วถึงจะต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเข้ามาเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตามในปัจจุบันเมื่อเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ก็มีโซลูชั่นหุ่นยนต์เข้ามาเป็นอีกทางเลือก ในการปิดช่องว่างต่างๆ ในการตรวจการณ์พื้นที่กลางแจ้ง ในบทความนี้เราจะมาทำความรู้จักกันให้มากขึ้นเกี่ยวกับงานตรวจการณ์กลางแจ้งโดยการใช้หุ่นยนต์ตรวจการณ์

ประเภทของหุ่นยนต์รักษาความปลอดภัย

ตลาดสำหรับนวัตกรรมและโซลูชั่นการรักษาความปลอดภัยโดยใช้หุ่นยนต์กำลังเติมโตขึ้นอย่างมาก และในขณะนี้มีหุ่นจำนวนมากที่ได้ให้บริการแก่ลูกค้า และนี่เป็นเพียงบางส่วนเท่านั้นที่ได้นำไปใช้จริงในสถานที่ต่างๆ ในปัจจุบัน

หุ่นยนต์ตรวจการณ์

หุ่นยนต์ตรวจการณ์ สามารถตรวจสอบพื้นที่โดยอัตโนมัติ ซึ่งสามารถเดินตรวจได้ตลอด 24 ชั่วโมงทุกวันในทุกสภาพอากาศ หรือแม้แต่แสงสว่างน้อยก็สามารถเดินตรวจได้ ตัวหุ่นยังติดตั้งกล้องวงจรปิดแบบ 360 องศาเพื่อใช้ในการบันทึกเหตุการณ์ต่างๆ ระหว่างการเดินตรวจ และตลอดเส้นทางการเดินตรวจของหุ่นหากมีสิ่งกีดขวาง ตัวหุ่นยังสามารถหลบหลีกวัตถุหรือบุคคลต่างๆที่อยู่ในเส้นทางเดินของหุ่น และทุกครั้งที่หุ่นพลังงานลดน้อยลงจนถึงระดับที่เราตั้งไว้ หุ่นจะเดินทางกลับไปยังจุดชาร์จไฟได้ด้วยตัวเอง ซึ่งการตั้งค่าต่างๆในการตรวจการณ์โดยหุ่นยนต์สามารถทำได้หลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นตรวจวัดความหนาแน่นของมลภาวะในอากาศ ตรวจวัดความร้อน ตรวจวัดแก๊สรั่ว และตัวหุ่นยังสามารถเดินเข้าไปตรวจในพื้นที่ ที่เป็นอันตรายแก่พนักงานรักษาความปลอดภัยไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบได้  

หุ่นยนต์ตรวจการณ์เริ่มมีความต้องการเป็นจำนวนมากในช่วง การแพร่ระบาดของโควิด 19 เนื่องจากต้องการลดความการลดความเสี่ยงในการสัมผัสระหว่างมนุษย์ในด้านต่าง ๆ

รถพลังงานไฟฟ้า

การตรวจการด้วยรถพลังงานไฟฟ้าเริ่มเข้ามามีบทบาทในวงกว้างอย่างมากในธุรกิจรักษาความปลอดภัยในหน่วยงานที่มีพื้นที่ใหญ่มากๆ โดยรถตรวจการณ์พลังงานไฟฟ้าจะมีลักษณะที่คลายรถพลังงานไฟฟ้าที่ใช้ในสนามกอล์ฟ แต่รถตรวจการณ์ไฟฟ้าที่การ์ดฟอร์ซ (ประเทศไทย) คิดค้นขึ้น จะเพิ่มคุณลักษณะพิเศษเข้ามาหลายอย่างด้วยกัน อาทิเช่น ระบบบันทึกภาพแบบคมชัดสูง 24 ชั่วโมง ระบบสื่อสาร 2 ช่องทาง ระหว่างผู้ควบคุมส่วนกลางและผู้บังคับรถ ระบบประกาศข้อมูลข่าวสารในพื้นที่กว้าง ระบบโซล่าเซลล์ที่ให้พลังงานแก่ระบบบันทึกภาพโดยไม่จำเป็นต้องพึ่งแหล่งพลังงานจากภายนอก และที่สำคัญประหยัดพลังงานและลดมลภาวะ ซึ่งทั้งหมดนี้จะทำให้ผู้ควบคุมส่วนกลางสามารถสื่อสารและมอนิเตอร์ ทุกความเคลื่อนไหวระหว่างรถตรวจการณ์ไฟฟ้าของเราได้อย่างเรียลไทม์ ซึ่งจะทำให้สามารถตอบสนองเหตุฉุกเฉินได้อย่างทันท่วงที

ระบบตรวจการณ์โดยอากาศยานไร้คนขับ

ระบบตรวจการณ์โดยอากาศยานไร้คนขับ ได้ถูกนำมาพัฒนาใช้งานกับงานรักษาความปลอดภัยเนื่องจากความคิดริเริ่มที่มีความต้องการจะเข้าถึงพื้นที่ตรวจการณ์ให้ได้ทั่วถึงหรือในพื้นที่ ที่ไม่สามารถส่งพนักงานรักษาความปลอดภัยเข้าไปตรวจได้ การ์ดฟอร์ซ (ประเทศไทย) ได้นำนวัตกรรมอากาศยานไร้คนขับเข้ามาใช้ โดยที่ตัวโดรนมีระบบบินอัตโนมัติ  ระบบหลบหลีกสิ่งกีดขวาง ระบบบันทึกแผนที่ และกล้องแบบคมชัดสูงในการบันทึกภาพหรือซูมระยะไกล ซึ่งสามารถทำให้ผู้ควบคุมเห็นพื้นที่การตรวจแบบเรียลไทม์ และสามารถตอบสนองเหตุได้ทันท่วงที

จุดเด่นของหุ่นยนต์รักษาความปลอดภัย

  • ลดต้นทุน หุ่นสามารถทำงานได้อย่างไม่มีวันหยุดและปฏิบัติงานได้อย่างสม่ำเสมอ
  • เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน โดยไม่ต้องใช้พนักงานจำนวนมาก
  • เคลื่อนย้ายง่าย หุ่นยนต์สามารถเคลื่อนย้ายเปลี่ยนที่ให้ปฏิบัติงานได้ง่ายและคล่องตัวต่างจากกล้องวงจรปิด
  • หุ่นยนต์สามารถทำได้หลายหน้าที่  นอกจากจะตรวจความเรียบร้อยตัวหุ่นยังสามารถตรวจในพื้นที่ ที่คนไม่สามารถเข้าถึงและยังตรวจด้วยเซนเซอร์ต่างๆ ได้อีกมากมาย
  • มีความสม่ำเสมอในเชิงประสิทธิภาพ หุ่นจะปฏิบัติงานตามกำหนดการต่างๆที่ตั้งไว้อย่างครบถ้วนและสม่ำเสมอ
  • สามารถปฏิบัติงานได้เกินกว่าขีดจำกัดของมนุษย์ หุ่นสามารถปฏิบัติงานได้ในทุกสภาวะแวดล้อม

เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ การ์ดฟอร์ซ (ประเทศไทย)

หุ่นยนต์รักษาความปลอดภัย

การรักษาความปลอดภัยกลางแจ้งจะข้ามขีดจำกัดและจะไม่ติดอยู่กับข้อจำกัดของมนุษย์ หรือข้อจำกัดอื่นๆ ของอุปกรณ์เดิม ๆ อย่างกล้องวงจรปิดอีกต่อไป เมื่อใช้หุ่นรักษาความปลอดภัยค่าใช้จ่ายจะควบคุมได้ง่ายมากขึ้นแต่จะได้รับประสิทธิภาพที่มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นสภาพแวดล้อมแบบไหน

เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ การ์ดฟอร์ซ (ประเทศไทย) จำกัด  โซลูชั่นหุ่นยนต์รักษาความปลอดภัย คลิกที่นี่

 

ด้านบนของเพจ